'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (2024)

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (1)

Nguồn hình ảnh, Ảnh chụp màn hình

Nổi bật trong trào lưu “biến mỗi nóc nhà là một lá cờ Tổ quốc” là một số bức ảnh có cảnh những mái nhà phủ kín quốc kỳ ở Thanh Hóa. Tuy nhiên, sau đó thì người ta phát hiện ra ảnh đã được chỉnh sửa.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lương Xuân Tâm, chủ nhân các bức ảnh đã chỉnh sửa nói trên, cho biết:

"Tôi thấy thời gian qua trào lưu vẽ lá cờ Tổ quốc trên mái nhà được rất nhiều người chia sẻ trên TikTok. Tôi thấy có nhiều người muốn vẽ lá cờ nhưng vì nhà cao, nguy hiểm nên không thể thực hiện.

"Bởi vậy, tôi nảy ra ý tưởng dùng phần mềm Photoshop để tạo nên một bức ảnh đẹp để lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, chào mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9," ông Tâm nói với báo Dân trí.

Hình ảnh đã qua chỉnh sửa này sau đó đã được nhiều nhóm và người dùng xã hội chia sẻ lại, chủ yếu với nội dung bày tỏ niềm tự hào, phấn khích lâng lâng khi trên đất nước Việt Nam có một nơi sơn cờ dày đặc như vậy. Nhiều người cổ vũ việc sơn cờ cần được nhân rộng.

Hoa hậu đại dương Đặng Thu Thảo (Facebook Thảo Đặng) chia sẻ lại loạt ảnh với một số ảnh đã chỉnh sửa này với dòng chú thích: "Tự hào Việt Nam ơi!!!!!"

Trang Facebook của VTVcab - Tin tức thuộc Đài Truyền hình Việt Nam chia sẻ với dòng chú thích: "Việt Nam dạo này... Quá tuyệt vời. Yên Định - Thanh Hóa. Ảnh: Lương Xuân Tâm".

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (2)

Nguồn hình ảnh, Ảnh chụp màn hình

Với cách đăng tải nội dung như vậy, không bất ngờ khi nhiều người tưởng rằng ở Thanh Hóa thực sự có những mái nhà sơn quốc kỳ Việt Nam như vậy.

Dưới bài viết của VTV Cab - Tin tức, tài khoản tên Khương Tuyến bình luận: “Tự hào quê hương Yên Định - Thanh Hóa.” Nhiều người khác viết rằng cũng sẽ sơn mái nhà của họ giống như vậy.

Trả lời báo Thanh Niên, ông Lương Xuân Tâm chia sẻ:

"Tôi vô cùng bất ngờ khi bộ ảnh được quan tâm và chia sẻ nhiều đến như vậy. Khi chia sẻ, nhiều người không ghi rõ ảnh đã được can thiệp photoshop dẫn tới một số phản ứng trái chiều, hiểu lầm.”

Hiện tại, ông Tâm nói đã khóa bộ ảnh này trên trang Facebook cá nhân.

Với việc ông Tâm cho biết ảnh của ông là sản phẩm của Photoshop, câu hỏi đặt ra là liệu những tài khoản chia sẻ lại bức ảnh của ông Tâm tương tự như cách mà VTV Cab đã làm có bị coi là đăng tải thông tin sai sự thật.

Tới cuối buổi chiều ngày 15/8, VTV Cab đã xóa bài viết nói trên mà không có lời giải thích nào.

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (3)

Nguồn hình ảnh, Chụp màn hình báo Dân trí

Ở Việt Nam, việc phát tán thông tin trên mạng có thể bị xử phạt nếu cơ quan chức năng kết luận đó là thông tin "xuyên tạc", "sai sự thật".

Cụ thể, Điều 101 Nghị định 15/2020 quy định:

"Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân..."

Như vậy, theo quy định, việc chia sẻ thông tin sai sự thật có thể bị cơ quan chức năng xử phạt.

Trong những năm qua, đã có nhiều người bị xử phạt, thậm chí bị xử lý hình sự khi đưa các thông tin lên mạng xã hội mà cơ quan chức năng kết luận là "sai sự thật", "xuyên tạc", "gây dư luận xấu".

Hồi cuối tháng 7, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, nhiều người đã bị phạt tiền vì "đăng tin sai sự thật về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng". Trước đó, vào đầu tháng 7, hai người đã bị phạt khi đăng video với nội dung nói một tảng đá ở An Giang giống nhà sư Thích Minh Tuệ.

Trên thực tế, cơ quan chức năng chủ yếu xử phạt các thông tin mà họ cho là "xấu" và "sai sự thật", "xuyên tạc". Việc đăng tải thông tin "sai sự thật" mà có nội dung theo họ là "tốt" thì có thể không bị xử phạt.

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (4)

Nguồn hình ảnh, Khoa Châu Đốc

Trào lưu vẽ cờ trên mái nhà

Trào lưu vẽ cờ trên mái nhà được một số cá nhân và các hội nhóm phát động trên mạng xã hội trong những ngày gần đây.

Trên các nền tảng xã hội như TikTok và Facebook, không khó để tìm thấy những hình ảnh do người dùng mạng xã hội chia sẻ lại cảnh họ sơn quốc kỳ Việt Nam trên nóc nhà.

Những trang Facebook có lượng theo dõi lớn như Tifosi (gần 300.000 người theo dõi), Đơn vị Tác Chiến Điện Tử Comrade Commissar (hơn 300.000 người theo dõi), vốn được coi là các trang dư luận viên, đã không ngừng cổ vũ cho trào lưu này.

Hàng loạt trang báo chính thống và trang thông tin của chính quyền cũng có những bài viết, đa phần theo hướng cổ vũ, trào lưu "biến mỗi nóc nhà thành lá cờ".

Bài viết ngày 13/8 của báo VnExpress dẫn ý kiến Thạc sĩ Lê Anh Tú, khoa Quan hệ công chúng - Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh), cho rằng nguyên nhân trào lưu này trở nên phổ biến vì đã “chạm đến lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước của từng người dân, trong đó có thế hệ trẻ”.

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (5)

Nguồn hình ảnh, Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, việc vẽ cờ khắp nơi cũng nhận được nhiều ý kiến khác nhau.

Có một số người cho rằng trào lưu này có thể gây tác động xấu tới môi trường.

"Sơn trên bề mặt tôn, ngói bằng hình thức sơn xì rất thủ công như thế này cùng dưới cái nắng nhiệt đới thường xuyên trên dưới 40 độ ở Việt Nam (và hấp thụ nhiệt xong vào giờ cao điểm mái tôn nhiều nơi không dưới 50-55 độ) khiến lớp sơn rất dễ mau hư hoại.

"Và các hóa chất này sẽ thấm xuống nước, xuống đất. Cuối cùng chúng đi đâu? Chúng vào cơ thể các vật nuôi, vào cây cối, vào thực phẩm, vào cơ thể của chúng ta," ông Đặng Văn Thuận viết trên tài khoản Facebook cá nhân.

"Yêu cờ tổ quốc rất tốt nhưng dùng sơn độc hại tới môi trường thì không nên. Thà đặt làm một lá cờ to rồi treo lên," tài khoản Christy Anh Le bình luận trong một bài đăng về trào lưu này của BBC News Tiếng Việt.

Không ít người cho rằng việc sơn mái nhà như vậy là một phong trào nặng về hình thức, không có giá trị thực tế, tạo nên lòng tự hào sáo rỗng.

Từ góc độ chính quyền cũng đã có những ý kiến đánh giá cẩn trọng hơn về trào lưu này.

Trong bài viết ngày 15/8 trên báo Thanh Niên, bà Lê Thị Thúy, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin Huyện Yên Định, nói:

“Việc vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà là trào lưu, nhưng trào lưu lấy hình ảnh cờ Tổ quốc gắn lên như thế thì không đúng về mặt tuyên truyền. Cờ Tổ quốc phải treo ở nơi trang trọng chứ không phải chỗ nào cũng tự ý vẽ hay treo lên được.”

Cách đây vài ngày, mạng xã hội lan truyền thông tin một người dân ở phường Yết Kiêu (Hạ Long, Quảng Ninh) sơn hình cờ trên tường nhưng bị cán bộ địa phương yêu cầu xóa.

Nhiều người bán tín bán nghi không hiểu vì sao vẽ quốc kỳ mà lại bị bắt xóa. Có người lại cho rằng thông tin này không đúng sự thật.

Không ít người dẫn ra một số quy định về cờ Tổ quốc, quy cách treo và cho rằng, việc chính quyền yêu cầu người dân xóa là có cơ sở, báo điện tử VTV News đưa tin.

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (6)

Nguồn hình ảnh, Ảnh chụp màn hình

Trả lời VTC News, ông Lê Công Ích - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yết Kiêu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) - xác nhận đúng là có việc cán bộ phường vận động một người dân xóa hình cờ được sơn trên tường.

Tuy nhiên, ông cho biết sự việc đã diễn ra từ năm 2020.

"Chúng tôi sợ mưa bão làm hình ảnh lá cờ vẽ trên tường bị phai mờ nên cán bộ địa phương vận động gia đình xóa bỏ và gia đình đã tự xóa bỏ lá cờ trên bức tường," ông Ích nói.

Tại Việt Nam, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 có quy định liên quan tới quốc kỳ.

Cụ thể, Điều 351 nêu: Người nào nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Ngày 16/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long) đã tạm giữ ông Nguyễn Hoàng Hưng với cáo buộc xúc phạm quốc kỳ, theo báo Công an Nhân dân.

Theo thông tin từ công an, vào ngày 14/2, ông Hưng đến đường 3 tháng 2 (TP HCM) và dùng tay kéo ngã cột cờ có gắn quốc kỳ rồi kéo rách lá quốc kỳ. Ông Hưng sau đó mang lá cờ bị kéo rách đi đến đường Ngô Quyền và dùng lửa đốt cháy hoàn toàn.

'Biến mỗi nóc nhà thành lá cờ': Nổi bật nhất lại là hình ảnh giả - BBC News Tiếng Việt (2024)
Top Articles
Pokémon Go Strength of Steel Research & Collection Quests
Unlock the Power of Steel: A Guide to Pokémon Go’s Strength of Steel Research & Collection Quests - AMK Station
Hometown Pizza Sheridan Menu
Foxy Roxxie Coomer
Star Sessions Imx
Best Big Jumpshot 2K23
PontiacMadeDDG family: mother, father and siblings
Koordinaten w43/b14 mit Umrechner in alle Koordinatensysteme
Did 9Anime Rebrand
Pollen Count Central Islip
LeBron James comes out on fire, scores first 16 points for Cavaliers in Game 2 vs. Pacers
Raid Guides - Hardstuck
Valentina Gonzalez Leak
Think Up Elar Level 5 Answer Key Pdf
Seattle Rpz
Midlife Crisis F95Zone
Vanessa West Tripod Jeffrey Dahmer
Hyvee Workday
Music Go Round Music Store
BMW K1600GT (2017-on) Review | Speed, Specs & Prices
Mega Personal St Louis
Gran Turismo Showtimes Near Marcus Renaissance Cinema
Rubber Ducks Akron Score
Hood County Buy Sell And Trade
Weve Got You Surrounded Meme
Anesthesia Simstat Answers
Ullu Coupon Code
1964 Impala For Sale Craigslist
Little Einsteins Transcript
Why comparing against exchange rates from Google is wrong
Diggy Battlefield Of Gods
Mg Char Grill
Rust Belt Revival Auctions
Microsoftlicentiespecialist.nl - Microcenter - ICT voor het MKB
Car Crash On 5 Freeway Today
Nacho Libre Baptized Gif
Craigslist Pets Huntsville Alabama
One Main Branch Locator
Me Tv Quizzes
How to Quickly Detect GI Stasis in Rabbits (and what to do about it) | The Bunny Lady
Brandon Spikes Career Earnings
If You're Getting Your Nails Done, You Absolutely Need to Tip—Here's How Much
Mychart University Of Iowa Hospital
Walmart Careers Stocker
Craigslist St Helens
Gt500 Forums
Page 5747 – Christianity Today
1990 cold case: Who killed Cheryl Henry and Andy Atkinson on Lovers Lane in west Houston?
Maurices Thanks Crossword Clue
Craigslist Indpls Free
Bomgas Cams
Saw X (2023) | Film, Trailer, Kritik
Latest Posts
Article information

Author: Lidia Grady

Last Updated:

Views: 5569

Rating: 4.4 / 5 (45 voted)

Reviews: 92% of readers found this page helpful

Author information

Name: Lidia Grady

Birthday: 1992-01-22

Address: Suite 493 356 Dale Fall, New Wanda, RI 52485

Phone: +29914464387516

Job: Customer Engineer

Hobby: Cryptography, Writing, Dowsing, Stand-up comedy, Calligraphy, Web surfing, Ghost hunting

Introduction: My name is Lidia Grady, I am a thankful, fine, glamorous, lucky, lively, pleasant, shiny person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.